Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

6 bước làm sạch sâu nhà vệ sinh hôi hám

Việc lau dọn nhà vệ sinh cho sạch sẽ và gọn gàng giúp cho ngôi nhà thêm đẹp hơn những ngày Tết.

Theo giáo sư Charles Gerba của Đại học Arizona, người đã tiến hành nhiều nghiên cứu về vi khuẩn trên đồ gia dụng, cho biết tình trạng vi khuẩn trong nhà khá trầm trọng. Những chiến thuật siêu hiệu quả từ Aggie MacKenzie, đồng tác giả của cuốn "How Clean is Your Home?" (Nhà của bạn sạch đến thế nào?) và giáo sư Charles Gerba, phòng tắm kính sẽ sạch bóng và an toàn. Hãy thực hiện những thói quen nhỏ hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng để giữ an toàn vệ sinh cho cả gia đình.

1. Nhà tắm
 
6 bước làm sạch sâu nhà vệ sinh hôi hám

Đổ giấm trắng vào một túi ni-long to (đủ để ngập toàn bộ đầu vòi hoa sen) rồi ngâm đầu vòi sen trong đó qua đêm. Vào sáng hôm sau, lột bỏ bao ni-lông rồi mở nước lạnh. Bên cạnh cặn bã bám vít đầu vòi sen, bạn cần vệ sinh để tiêu diệt Mycobacterium avium, vi khuẩn có chứa các mầm bệnh liên quan đến bệnh phổi. Giáo sư Charles Gerba nói rằng nếu không vệ sinh sạch sẽ, khi bật vòi hoa sen có thể tống ra hàng triệu vi trùng thẳng vào phổi.

Đối với rèm tắm, bạn chỉ cần cho vào máy giặt với một vài chiếc khăn cũ. Rèm tắm sẽ sạch hết cả các cặn bã xà phòng và nấm mốc. Phơi khô ngoài trời trước khi treo lại trong phòng tắm.

Đối với cửa nhà tắm, trộn baking soda và giấm trắng rồi bôi đều lên trên. Sau một giờ, cùng giẻ ẩm để lau nhẹ nhàng. Cuối cùng, rửa sạch và lau lại bằng khăn khô.

Bồn tắm ít vấn đề hơn nên bạn chỉ cần cọ rửa hàng tuần là đủ. Xả đầy nước nóng vào trong bồn tắm, để yên trong 15 phút trước khi lau chùi.

2. Các đường vữa

Nhúng một bàn chải trong hỗn hợp baking soda và nước rồi bôi lên các đường vữa giữa viên gạch. Đổ thêm giấm và để nguyên trong vòng vài phút cho đến khi hết thấy bọt sủi thì xả sạch bằng nước. Mở cửa phòng cho thông gió đến khi sàn khô hoàn toàn. Vữa có kết cấu xốp và rất dễ phát triển vi khuẩn.
 
6 bước làm sạch sâu nhà vệ sinh hôi hám

3. Gạch, tường, trần

Xịt ướt gạch, tường, và trần nhà với dung dịch làm sạch và đóng chặt cửa, bật nước nóng trong 5 phút cho hơi nước ngập khắp phòng. Nước nóng cùng xà phòng giúp bụi bẩn và các tế bào chết rã ra. Tắt nước rồi đóng cửa trong vòng 20 phút, sau đó lau sạch lại bằng giẻ. Tuy nhiên, bạn chú ý chỉ lau sạch sàn và tường sau khi đã vệ sinh hết các ngóc ngách trong nhà vệ sinh.  Lau sàn gạch, quá, nhưng chỉ sau khi bạn đã hoàn thành phần còn lại của công việc bẩn thỉu.

4. Bồn cầu

Bắt đầu bằng cách đổ một cốc baking soda vào trong bồn cầu và để yên trong một vài phút. Sau đó, dùng bàn chải cọ nhẹ nhàng để làm bong các mảng bám rồi xối sạch bằng nước. Hàng ngày khi sử dụng, bạn nên đóng nắp bồn cầu. Giáo sư Gerba nói rằng khi xả nước nhà vệ sinh, nếu quay chậm sẽ thấy giống một màn bắn pháo hoa. Các mầm bệnh tồn tại như vi khuẩn E. coli và Salmonella có thể bay vào không khí và bám vào các bề mặt khác bất cứ lúc nào.
 
 
6 bước làm sạch sâu nhà vệ sinh hôi hám

Bàn chải sau khi sử dụng xong cũng cần được giặt sạch lại bằng nước rửa chén rồi phơi khô. Nhiều chị em có thói quen cắm luôn bàn chải vào xô, chậu sau khi sử dụng xong. Môi trường ẩm ướt là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển theo cấp số nhân.

Sử dụng quạt thông gió hàng ngày cũng giúp giảm bớt mùi hôi trong nhà vệ sinh. Và nếu bạn chưa cất bàn chải đánh răng và kính áp tròng trong hộp thì hãy làm ngay từ hôm nay.

6. Bồn rửa

Đổ giấm trắng hoặc baking soda xuống cống rồi dội lại nước nóng. Đối với các vòi nước, Charles Gerba khuyến dùng khăn ướt dùng một lần để làm giảm đáng kể lượng vi khuẩn. Nếu sử dụng cùng một chiếc khăn lau, vi khuẩn có thể lây lan từ điểm này sang điểm khác. Giáo sư Gerba đã từng được tìm thấy vi khuẩn từ bồn cầu sống trong bồn rửa nhà bếp. Thật sự thì bồn rửa còn có nhiều vi khuẩn hơn cả bồn cầu. Ví dụ tay nắm ở bồn rửa, chúng ta sẽ chạm vào chúng sau khi đi vệ sinh và trước khi rửa tay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét